Châu Á- hấp dẫn với du lịch online

Gian hàng online ngày càng trở lên phổ biến bởi sự tiện lợi, hữu dụng và hiện đại của nó. Cùng với sự phát triển của các nền kinh tế lớn trên thế giới, châu Á cũng đang chuyển mình hướng đến việc kinh doanh trực tuyến với gian hàng online.

Một thế hệ người tiêu dùng trẻ tuổi ở châu Á đã có thói quen truy cập Internet khi quyết định đi du lịch, vừa để tìm kiếm thông tin vừa đặt chỗ cho các chuyến du lịch của mình qua mạng. Cũng chính những khách hàng có công việc và thu nhập ổn định này đã góp phần làm cho ngành du lịch châu Á đạt mức tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong những năm gần đây. Theo Hiệp hội Du lịch châu Á – Thái Bình Dương (PATA), từ năm 2004 đến nay, mặc dù phải trải qua không ít khó khăn như thiên tai (động đất, sóng thần), bất ổn chính trị và dịch cúm gia cầm nhưng nhiều điểm đến du lịch ở châu Á như Maldives, Bhutan, Thái Lan và Campuchia vẫn tăng trưởng 10% mỗi năm. Trên thực tế, ngành du lịch đang đóng góp hơn 10% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của các nền kinh tế như Úc, New Zealand, Hồng Kông, Singapore, Thái Lan và Malaysia.

Từ xu thế nói trên, nhiều trang web du lịch địa phương và quốc tế đã nhạy bén nắm bắt cơ hội kinh doanh. Hiện nay, quy mô của thị trường du lịch trực tuyến ở châu Á vẫn còn nhỏ so với các thị trường có nền thương mại điện tử phát triển như Mỹ, châu Âu. Theo công ty nghiên cứu thị trường eMarketer (Mỹ), doanh thu của ngành du lịch trực tuyến ở khu vực châu Á năm 2011 này có thể đạt 25,6 tỉ đô la Mỹ, nhưng mới chỉ bằng khoảng một phần ba so với thị trường Mỹ. Tuy nhiên, eMarketer dự báo, dịch vụ du lịch trực tuyến ở châu Á sẽ bùng nổ trong những năm tiếp theo. Trong giai đoạn 2006-2011, Trung Quốc sẽ đạt mức tăng trưởng trung bình 59,9%/năm, Ấn Độ sẽ đạt mức 45,6%/năm, trong khi khu vực châu Á-Thái Bình Dương tăng trưởng 24,85/năm.

Xét về doanh thu từ ngành du lịch trực tuyến, Trung Quốc và Ấn Độ hiện đang là hai thị trường lớn nhất châu Á (không kể Nhật Bản), với doanh thu tương ứng 300 triệu và 200 triệu đô la Mỹ. Trong khi đó, theo một số nhà phân tích, mức tăng trưởng về du lịch trực tuyến của thị trường Mỹ sẽ chậm lại do đa số người tiêu dùng đều đã sử dụng Internet và đã quá quen thuộc với các trang web kinh doanh loại hình dịch vụ này như Travelocity.com, Expedia.com hay Travelport.com.

Ở châu Á, các trang web du lịch trực tuyến đang chạy đua để thu hút những người mới bắt đầu sử dụng Internet và nỗ lực biến họ trở thành những khách hàng thân thiết của mình. “Ở Mỹ, các công ty phải rất vất vả tranh giành khách hàng cũ, trong khi ở châu Á vẫn còn nhiều cơ hội để thu hút thêm khách hàng mới – đó là những người sử dụng Internet lần đầu tiên”, Jeffey Grau, một nhà phân tích cấp cao của eMarketer, cho biết.

Trong số các quốc gia và lãnh thổ ở châu Á, Trung Quốc đang nổi lên là thị trường hấp dẫn nhất đối với các công ty kinh doanh dịch vụ du lịch trực tuyến. Theo dự báo của eMarketer, vào năm nay Trung Quốc sẽ qua mặt Đức để trở thành thị trường dịch vụ lữ hành dành cho doanh nhân và cá nhân lớn thứ ba trên thế giới với doanh thu mỗi năm ước đạt 300 tỉ đô la. Năm ngoái, thị trường này đạt doanh thu 134 tỉ đô la. Công ty dịch vụ lữ hành trực tuyến lớn nhất ở Trung Quốc hiện nay là Ctrip.com đang chiếm 54,2% thị phần và được niêm yết trên thị trường chứng khoán Nasdaq (Mỹ).

gian hàng online

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s