Khi bạn thiết kế website thương mại trực tuyến, bạn phải nhận diện được các đối tượng khách hàng của cửa hàng, họ là những khách hàng mới đến, khách thân thuộc, tiềm năng v.v.v

Gian hàng online luôn cập nhật những thông tin mới nhất về những sản phẩm hot, sản phẩm đẹp, giúp khách hàng lựa chọn đúng đắn những mặt hàng mà mình cần

Khi bạn thiết kế website thương mại trực tuyến, bạn phải nhận diện được các đối tượng khách hàng của cửa hàng, họ là những khách hàng mới đến, khách thân thuộc, tiềm năng v.v.v

1.    Không có công cụ tìm kiếm.

Khách hàng là những đối tượng khác nhau, đương nhiên vào web bạn với mục đích tìm kiếm thông tin khác nhau. Họ muốn tìm món hàng họ đang  quan tâm. Nhưng khổ nổi web bạn nhiều thông tin quá. Nhiều sản phẩm quá, mà lại không biết tìm thế nào. Không có công cụ tìm kiếm. Vậy họ sẽ rời bỏ web bạn và tìm 1 trang khác là điều tất nhiên.

tối ưu web online

1 ví dụ điển hình là trang Overstock.com. Họ không chỉ để hộp tìm kiếm ghi chữ tìm kiếm bình thường. mà họ còn viết 1 câu hỏi khác hay “ What would you like to save on today? “ đóng khung đỏ khá rõ ràng.
Giống như khi bạn vào 1 cửa hàng tạp hóa, mà không biết phải tìm cái mình cần chỗ nào, mua gì đang khuyến mãi, hay tốt nhất. Thì nhân viên sẽ hỏi bạn.
Phải bảo đảm rằng: bất kỳ người nào cũng có thể nhìn thấy, và hiểu cách thao tác của hộp tìm kiếm trên trang của bạn. Và chắc chắn là các kết quả của nó hay 1 phần của hộp tìm kiếm không bị các yếu tốt thiết kế xung quanh gây ảnh hưởng khó đọc khó thấy khó nhìn, khó thao tác. Trong trường hợp của Get Satisfaction đã bị lỗi nghiêm trọng này.
Bạn có thể thấy flash màu vàng đã che 1 phần kết quả tìm kiếm của thanh tìm kiếm bên trên.
Vậy làm sao sửa chữa lỗi này đây:
Bạn nên đặt hộp tìm kiếm ở vị trí khá thoáng dễ thấy, không cần nổi bật như Overstock.com, chi phối hết các thành phần khác, hoặc bị các thành phần khác chi phối lấn áp như Get Satisfaction. Thoái quen của người xem là tìm thấy hộp tìm kiếm ở góc trên bên trái hoặc phải.

2.    Thể hiện các kết quả tìm kiếm không liên quan.

Ví dụ khi tìm kiếm với từ màu xanh ‘Blue ’ trong website ModCloth. Nó sẽ hiện ra rất nhiều sản phẩm, tuy không có cái nào là màu xanh, chỉ có xanh lam.. Có lẽ là trang web đã tạo ra 1 số từ khóa có sẵn gắn liền với sản phẩm. Nhưng điều này vẫn gây cho người xem 1 cái gì đó thất vọng và còn tốn thời gian hơn nếu không có sản phẩm nào mình cần trong danh sách này.
Vậy sửa chữa nó thế nào:
Bạn có thể học theo cách Google làm. Bôi đen, in đậm những kết quả từ khóa người dùng tìm.
Hoặc 1 cách đơn giản nhưng chuyên nghiệp đó là giống ebay. Dù không tìm ra gì trong dữ liệu của website nhưng trang web tự
động hướng người dùng tìm các kết quả khác có liên quan.
Bằng cách này bạn có thể giới thiệu thêm với khách hàng những sản phẩm khác mà họ chưa nghĩ tới.

3.    Không đủ sản phẩm trong mỗi trang.
Khi bạn có quá nhiều sản phẩm, và bạn phân trang trình bày trong các trang.
Nếu số sản phẩm trong 1 trang quá ít, thì người xem bắt buộc phải bấm sang trang để xem tiếp, điều này sẽ làm cho khách hàng phải chờ đợi, để duyệt hết danh sách sản phẩm khổng lồ của bạn. Còn nếu để nhiều sản phẩm trong 1 trang thì khi người xem nhiều sẽ gây quá tải cho website.
Vậy có quy tắc nào cho việc trình bày website đúng nhất không?
Thường thì khi trình bày sản phẩm theo dạng hình và chữ thôi, thumbnail Gallery thì bạn có thể đặt 50 đến 100 ảnh mỗi trang, tùy theo yêu cầu khách hàng. Và có thêm lựa chọn hiện thị mỗi trang cho khách hàng chọn. Còn đối với sản phẩm có nhiều thông tin kỹ thuật cần trưng bày thì bạn thường sẽ trình bày dạng list. Như bên dưới. thì số dòng cần thiết là : 15–20 là đủ.

4.    Liên kết phân trang quá nhỏ.

Như bạn thấy bên dưới, là link liên kết phân trang nhỏ quá đôi khi sẽ gây khó khăn cho người xem khi bấm vào, họ bấm không trúng. Hoặc là các hiển thị màu sắc, phân biệt xem rồi hay chưa, đang ở trang nào không rõ ràng sẽ gây bất lợi trong việc xem hàng.
Cách đơn giản là trình bày phân trang website bán hàng thoáng các con số ra, màu sắc rõ ràng. Có nút quay về trang đầu hoặc trang cuối.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s