Bán hàng Online: Chọn chợ gửi hàng

Bán hàng trực tuyến ngày càng trở nên quen thuộc và là sự lựa chọn của nhiều người khi nảy sinh ý tưởng kinh doanh. Không cần nhiều thủ thục rườm rà, quản lý phức tạp, thuê nhân công.

Gian hàng online luôn cập nhật những thông tin mới nhất về những sản phẩm hot, sản phẩm đẹp, giúp khách hàng lựa chọn đúng đắn những mặt hàng mà mình cần

Bán hàng trực tuyến ngày càng trở nên quen thuộc và là sự lựa chọn của nhiều người khi nảy sinh ý tưởng kinh doanh. Không cần nhiều thủ thục rườm rà, quản lý phức tạp, thuê nhân công,… những gì bạn cần là đăng ký mở gian hàng trên một “chợ” ảo và bắt đầu khởi nghiệp. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi kinh doanh ảo cũng có vô vàn khó khăn khi mà việc buôn bán chỉ dựa vào niềm tin.
Thị trường đầy tiềm năng
Với 42% dân số sử dụng mạng Internet trong đó 58% người dùng đã từng ra một quyết định mua sắm nhờ tham khảo thông tin trên mạng, Việt Nam đang là một trong những quốc gia có số người dùng Internet tăng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á (theo thống kê của IDC). Bên cạnh đó, cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, những yếu tô giúp thương mại điện tử phát triển như cơ sở hạ tầng, hành lang pháp lý, kỹ thuật… đều có những tín hiệu tốt, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Tất cả những tiền đề này chính là nhân tố thúc đẩy kênh bán hàng trực tuyến tại Việt Nam ngày càng phát triển và có nhiều bước tiến mới.
so với kinh doanh truyền thống, bán hàng trực tuyến giúp người bán giảm thiểu tối đa chi phí, thời gian, rút ngắn khoảng cách địa lý do đó đối tượng khách hàng cũng phong phú, đa dạng hơn. Môi trường rộng lớn và không giới hạn của internet mở ra cho các nhà kinh doanh cơ hội quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình tới không chỉ người dùng trong nước mà cả thị trường quốc tế.

Tuy nhiên bên cạnh những thuận lợi, người bán lựa chọn hình thức kinh doanh nay cũng gặp phải rất nhiều khó khăn.Chọn chợ gửi hàng
Với đặc thù mua bán dựa vào niềm tin, tiểu thương kinh doanh Online cũng gặp phải một số những khó khăn như sự e dè, hoài nghi thiếu tin tưởng của người tiêu dùng trước hình thức mua sắm mới mẻ này; sự cạnh tranh không lành mạnh của các đối thủ cùng kinh doanh thậm chí có phần phức tạp hơn vì môi trường internet là môi trường ảo mà các nhà chức trách khó có thể kiểm soát hết được.
Chị Lan Anh – chủ một gian hàng bán thực phẩm chia sẻ: “Hàng của mình chất lượng mà giá thành lại phải chăng nên thu hút được nhiều người dùng tin tưởng vào mua hàng. Sau 1 thời gian kinh doanh, mình rất bất ngờ khi biết rằng trên cùng diễn đàn rao vặt cũng có mở vài shop bán cùng mặt hàng mà tên shop gần giống shop mình. Nhiều người không biết đã bị nhầm lẫn mua hàng trên các website này”.
Ngoài ra, với cơ chế mở, tự do bình luận trên các website, forum rao vặt, khá nhiều dân buôn Online đã lợi dụng điều này để cạnh tranh không lành mạnh.
Chị Hải Anh, chủ một gian hàng bán đồ thời trang nữ vô cùng bức xúc vì dưới topic của cô có hàng loạt những lời bình nhằm hạ uy tín gian hàng. Chị Hải Anh cho biết, việc kinh doanh của cô đang khá thuận lợi, đến giờ gian hàng của cô đã có khá nhiều khách quen thân. Tuy nhiên với những lời bình phẩm này lượng khách tham quan và mua mới của cô giảm hẳn. Mặc dù rất bức xúc nhưng cô cũng chỉ biết phản hồi thanh minh dưới những comment này.
Bình thường, đối với những hành vi như trên, các chủ shop cần báo ngay cho Ban quản trị để có biện pháp xử lý để không làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của mình. Tuy nhiên, thực tế cho thấy phần nhiều các trang mua bán Online xuất phát từ các website rao vặt cơ chế, quy định rất lỏng lẻo, đội ngũ nhân viên ít ỏi đi kèm với đó là trách nhiệm với thành viên của mình cũng không nhiều. Vì thế, các chủ gian hàng phải tự mình giải quyết bằng cách liên hệ với từng khách hàng quen để giải thích, còn với khách hàng mới thì rất khó khăn.
Nhiều vụ lừa đảo bán hàng kinh doanh Online gần đây trên các trang rao vặt với thủ đoạn rất tinh vi gây cho người tiêu dùng cảm giác e ngại, thiếu tự tin khi chọn hình thức mua bán hàng online. Hầu hết các vụ lừa đảo diễn ra trên các diễn đàn, forum rao vặt rất khó tìm được hung thủ do hệ thống quản lý, bảo vệ người tiêu dùng tại những trang này không có hoặc rất lỏng lẻo.

ban hang online

Vụ việc lừa đảo của tên Hoàng Thế Anh trên một loạt các website và forum rao vặt là một ví dụ điển hình. Sau khi tiến hành hàng loạt các vụ lừa đảo trên các forum rao vặt thuận lợi, Hoàng Thế Anh tiếp tục thực hiện hành vi của mình trên nhiều sàn giao dịch thương mại điện tử khác cho đến khi bị Ví điện tử NganLuong.vn phát giác báo lên cơ quan chức năng giải quyết. Đây chỉ là một trong số vô vàn vụ lừa đảo diễn ra trong môi trường kinh doanh trực tuyến. Điều này đã gây tâm lý e ngại, hoài nghi cho khách hàng dẫn đến việc buôn bán của các shop bán hàng Online cũng khó khăn hơn rất nhiều
Ông Trần Anh Tú – Giám đốc Marketing Liên doanh Chodientu – eBay chia sẻ: “Khi quyết định bán hàng qua mạng Online, việc lựa chọn “địa điểm xây gian hàng” là rất quan trọng. Nếu chủ shop chưa có kinh nghiệm, rất dễ đi đến quyết định lập gian hàng trên các sàn rao vặt mà ở đó các quy chế, chính sách bảo vệ cả người bán và người mua đều không chặt chẽ, điều này khiến họ mất đi 1 lượng lớn khách hàng. Vì đứng dưới góc độ khách hàng, việc gian hàng đó được mở ở đâu cũng phản ánh 1 phần uy tín và chất lượng của sản phẩm người bán trong đó”.
Ông Trần Anh Tú cho biết thêm: “Đối với website chodientu.vn, người bán đăng ký mở Shop đều phải thực hiện quy định trong Thỏa thuận thành viên với chế tài xử phạt chặt chẽ. Bên cạnh đó, chúng tôi có một đội ngũ chuyên rà soát hoạt động trên website để có thể xử lý nhanh các vấn đề của khách hàng. Hơn nữa, trên các sàn giao dịch thương mại điện tử hiện nay đều có hệ thống đánh giá uy tín dựa trên lịch sử giao dịch của người bán. Đây là điểm quan trọng để người mua có thể tìm hiểu về người bán trước khi mua hàng”.
Cũng nhằm mục đích khẳng định uy tín của mình, rất nhiều các shop bán hàng trang bị cho mình nhận diện “Ngân Lượng đảm bảo” giúp người mua nhận diện người bán nào là uy tín. Mua hàng tại các shop có chứng nhận này, người mua hoàn toàn yên tâm vì sẽ được một đơn vị thứ 3 (đơn vị đứng ra bảo đảm cho uy tín của gian hàng) bồi hoàn tiền trong trường hợp gặp rủi ro. Đây như một hình thức mua bảo hiểm cho khách hàng của đơn vị bán hàng uy tín.
Bà Nguyễn Phương Nga, chủ gian hàng Thegioitui trên chodientu.vn cho biết: “Cùng là một sản phẩm, mình đăng trên 2 trang khác nhau, 1 trang là website rao vặt, 1 trang là website chuyên về Thương mại điện tử. Nhưng lượng khách hàng đến từ website Thương mại điện tử cao hơn hẳn. Một phần là do cơ chế bảo vệ người mua của website chuyên về Thương mại điện tử chặt chẽ hơn, khiến khách hàng an tâm hơn khi quyết định mua hàng. Ngoài ra, trên các website Thương mại điện tử cũng chú trọng hơn đến các hoạt động chăm sóc người bán, ví dụ mỗi khi shop của tôi có các chương trình ưu đãi giảm giá lớn, chỉ cần liên hệ với bộ phận marketing của chodientu.vn là họ sẵn sàng hỗ trợ shop của tôi thông tin đến các khách hàng thông qua hệ thống email marketing hoặc trên các kênh truyền thông của họ”.
Rõ ràng, uy tín của gian hàng vẫn là yếu tố hàng đầu quyết định hành vi mua của khách hàng đặc biệt trong lĩnh vực mua bán online. Do vậy, để kinh doanh thành công, việc chọn địa điểm lập gian hàng có uy tín; chính sách bảo vệ người mua và người bán chặt chẽ; có chính sách hỗ trợ truyền thông dành cho người bán thường xuyên… là yếu tố tiên quyết để giúp người bán có thể tiếp cận trực tiếp tới lượng khách hàng có nhu cầu mua cao nhất, đây cũng chính là nhân tố quan trọng nhất trong sự thành công của người kinh doanh online.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s