Hơn 70 năm thương hiệu xe Volkswagen(P1)

Mẫu xe Beetle của Volkswagen từng là một trong những mẫu xe thành công nhất trong lịch sử. “Con bọ” và Volkswagen trước đây là chiêu bài chính trị của nhà độc tài Adolf Hitler.Tập đoàn Volkswagen (viết tắt là VW) là hãng sản xuất ô tô Đức, một trong những công ty sản xuất ô tô lớn nhất thế giới.

>> Cập nhật những tin tức mới nhất về Volkswagen Tiguan 2012Volkswagen CC 2012. Với những thiết kế đẹp mắt và tinh tế, Volkswagen mang lại cho bạn sự tự tin và đẳng cấp.

Thị trường chủ yếu của hãng là châu Âu, những thương hiệu nổi tiếng trực thuộc hãng bao gồm Audi, Bentley, Skoda, Lamborghini, Bugatti, SEAT và Volkswagen.
Thị trường lớn thứ hai của Volkswagen là Trung Quốc, đồng thời hãng có liên doanh lớn thứ hai quan trọng thứ hai tại đây là Tập đoàn Volkswagen Trung Quốc.

Cổ phiếu của hãng được yết giá trên thị trường chứng khoán Đức và
Tokyo .Lịch sử của Volkswagen

VW thành lập năm 1937, là tài sản Chính phủ Đức cho đến khi nó được bán cho Volkswagen Beetle. Sau Thế chiến thứ hai, quân đội Anh nắm quyền kiểm soát nhà máy vốn bị bom đạn tàn phá và khởi động lại dây chuyền sản xuất Beetle.
Năm 1948, Chính phủ Anh trao trả lại công ty cho Đức, lúc đó nó được quản lý bởi Heinrich Nordhoff.
Năm 1960, cùng với việc bán phần sở hữu của chính phủ Đức trong tập đoàn, hãng đổi tên thành Volkswagen Aktiengesellschaft.
Tên trên được chuyển thành Volkswagen AG ngày 04/07/1985, để phản ánh sự đa dạng toàn cầu mà nền tảng là trụ sở và nhà máy chính của Volkswagen ở Wolfsburg, Đức.
Tập đoàn còn có tên tiếng Anh là Volkswagen Group. Tập đoàn là hãng sản xuất xe hơn thứ tư thế giới, năm 2005, hãng chiếm 9,1% thị phần toàn cầu với 5,2 triệu xe bán ra.

“Con bọ” chạy bằng than và củi trong thời chiến

Volkswagen, Hitler và mẫu xe Beetle thành công nhất trong lịch sử
60 năm kể từ ngày chiếc xe dân sự đầu tiên tới đại lý để bán cho người dân, Beetle trở thành một trong những mẫu xe thành công nhất trong lịch sử. “Con bọ” và Volkswagen từng là chiêu bài chính trị để nhà độc tài Adolf Hitler lấy lòng dân chúng Đức khi hứa hẹn mỗi gia đình sẽ có một chiếc xe hơi.
Ngày 17/7/1946, Volkswagen đưa “con bọ” đầu tiên tới đại lý Gottfried Schultz, Essen, Đức sau khi chiến tranh thế giới lần thứ hai kết thúc. Đó là mẫu xe Beetle dân dụng đầu tiên bán cho quảng đại quần chúng và vừa tròn 13 năm sau lời hứa của Adolf Hitler.

Tính tới 2003, Beetle không hề được thiết kế lại và mẫu xe nguyên bản cuối cùng xuất xưởng mang số thứ tự 21.529.464. Nếu tính tỷ lệ xe sản xuất trên số lần thiết kế, không mẫu xe nào trong lịch sử ngành công nghiệp xe hơi thế giới có thể vượt qua nó.

“Con bọ” bắt đầu mầm sống của mình từ mùa hè năm 1933, khi Adolf Hitler triệu tập kỹ sư Ferdinand Porsche (người sáng lập hãng Porsche về sau) đến khách sạn Kaiserhof tại
Berlin . Lúc đó, Ferdinand Porche đã thành danh và từng phụ trách thiết kế cho Daimler-Benz, Auto-Union (tiền thân của Audi). Trong cuộc trao đổi bí mật, Hitler thảo luận với Porsche về một kế hoạch sản xuất xe hơi mà trong đó, ông sẽ đóng vai trò kiến trúc sư trưởng.Hitler không quên đặt ra yêu cầu mẫu xe đó phải nhỏ, 4 chỗ ngồi, động cơ bền, làm mát bằng không khí và tiêu hao nhiên liệu nhỏ hơn 6 lít/100 km. Lý do mà nhà độc tài đưa ra là hầu hết các gia đình Đức thời đó không có gara để xe.
Để có thể sản xuất, Hitler phải thiết lập một hãng xe và chính ông ta là người đặt tên cho tập đoàn xe hơi lớn nhất châu Âu hiện nay, Volkswagen. Trong tiếng Đức, Volkswagen có nghĩa là “Xe của dân” và tham vọng của Adolf Hitler là sản xuất một chiếc xe phổ thông như người Mỹ và hãng Ford từng cho ra đời Model T.
Trong cuộc họp, Hitler đưa ra yêu cầu rằng dù thế nào, xe đó cũng phải rẻ. Porsche hỏi lại bao nhiêu được coi là rẻ và nhà độc tài trả lời với một nụ cười bí hiểm: “Giá nào cũng được, tiến sĩ Porsche, bất cứ giá nào dưới 1.000 mark!”.
Porsche tái mặt. Ông cảm thấy rằng dù đó là câu nói đùa thì cũng đã gần như một mệnh lệnh và trên thực tế, không thể nào làm ra một chiếc xe hơi với vỏn vẹn từng ấy tiền. 1.000 mark năm 1933 chỉ tương đương với 250 USD và kể cả hãng Ford bên kia bờ Đại Tây Dương cũng không thể sản xuất xe ở mức “bèo” đến thế. Rời khách sạn, Porsche dẹp bỏ vấn đề này vì cho rằng đó chỉ là ý tưởng điên rồ kẻ độc tài vốn chẳng biết gì về xe hơi.

Hitler đã lên kế hoạch dùng Volkswagen như một con bài chính trị nhằm tranh thủ sự hậu thuẫn của người dân Đức. Đồng minh với Hitler, Mussolini đã làm cho những chiếc tàu hoả
Italy chạy đúng giờ còn Hitler thì muốn cho dân Đức nhà nhà có xe hơi.Dù nhận được sự trợ giúp đắc lực nhưng Porsche vẫn lo ngại về khó khăn lớn nhất là giá của chiếc xe không được quá 900 mark. Ông biết rất rõ một chiếc xe sản xuất đại trà nhất thế giới, Model T của Ford, cũng mất đứt 2.600 mark.
Nhưng ở thời điểm đó, không ai dám nói “không thể” với nhà độc tài tàn ác này và công việc vẫn phải được tiến hành. Trong thâm tâm Porsche, dù có kinh nghiệm sản xuất xe hạng nhỏ trước đó nhưng ông vẫn cho rằng mẫu xe đó là sản phẩm tưởng tượng nhất thời của Hitler.
Porsche và đội sản xuất của ông được gửi tới Mỹ để học hỏi phương thức làm thế nào mà Ford sản xuất Model T rẻ đến thế. Thật bất ngờ, các nhà sản xuất Mỹ không mặn mà với dự án đó, thậm chí, Henry Ford còn mỉa mai: “Bất cứ ai sản xuất một chiếc xe rẻ hơn những gì Ford đã làm thì cứ việc bắt tôi đi”.
Tuy nhiên, có một chi tiết quan trọng là Hitler dù thúc giục Porsche nhưng không quan tâm tới thời điểm chiếc xe sẽ được sản xuất. Ông ta chỉ coi Volkswagen là vật thí mạng, con bài chính trị và vì vậy cùng thời điểm nhà máy được xây dựng, Hitler đã thôn tính xong nhiều nước.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s