Phân biệt các loại dẫn động AWD, RWD, 4WD, FWD

Mỗi loại dẫn động của xe ô tô đều có ưu và nhược điểm khác nhau, có loại sử dụng cầu trước và những loại xe thể thao thì hay sử dụng cầu sau, những xe dã chiến thường dùng 2 cầu không chủ động, nhưng với dòng xe cao cấp hiện nay thì việc sử dụng công nghệ 2 cầu bốn bánh toàn thời gian là phổ biến có thể kể tới như Tiguan 2012 của Volkswagen sử dụng hệ thống 4 Motion và Mercedes GLK sử dụng hệ thống 4 Matic

Mỗi loại dẫn động của xe ô tô đều có ưu và nhược điểm khác nhau, có loại sử dụng cầu trước và những loại xe thể thao thì hay sử dụng cầu sau, những xe dã chiến thường dùng 2 cầu không chủ động, nhưng với dòng xe cao cấp hiện nay thì việc sử dụng công nghệ 2 cầu bốn bánh toàn thời gian là phổ biến có thể kể tới như Volkswagen Tiguan 2012 sử dụng hệ thống 4 Motion và Mercedes GLK sử dụng hệ thống 4 Matic

>> Cập nhật những tin tức mới nhất về Volkswagen Tiguan 2012Volkswagen CC 2012. Với những thiết kế đẹp mắt và tinh tế, Volkswagen mang lại cho bạn sự tự tin và đẳng cấp.

Dẫn động cầu trước = FWD = front-wheel drive

  • FWD chiếm phần lớn các xe lưu hành hiện tại. FWD sử dụng bánh trước dẫn lực từ động cơ xuống mặt đường. Động cơ của hầu hết các xe được đặt phía trước và như vậy việc bố trí việc bố trí hệ thống dẫn động phía trước sẽ tiết kiệm hơn. Khoảng cách từ động cơ tới bánh chủ động ngắn lại đồng nghĩa với việc động năng tiêu hao sẽ ít hơn. Ít chi tiết hơn sẽ khiến chi phí sản xuất thấp hơn.

    FWD có một số hạn chế liên quan tới vận hành. Sức ì của xe nằm ở phía sau trong quá trình tăng tốc, FWD luôn chậm hơn khi tăng tốc. Cảm giác lái kém hơn ở FWD trong trường hợp vừa thốc ga vừa đánh lái, không có sự trượt ngang của bánh sau trừ phi biết cách sử dụng phanh như những tay chơi “drift”.


    Dẫn động cầu sau = RWD = Rear- Wheel Drive 


     

    Ở RWD nhiệm vụ dẫn động được chuyển tới cầu sau, động năng chuyển xuống mặt đường qua hai bánh sau – chính là nơi cần tập trung nhất để thắng sức ì. Hai bánh trước hoàn toàn tập trung cho việc định hướng. RWD cho phép xoay xe dễ dàng hơn, với một chút phân bổ lực khéo léo ở chân ga và chân ly hợp (côn), RWD dễ dàng cho phần đuôi xe trượt ngang ngay khi bắt đầu chuyển động. Tất nhiên đây chưa hẳn là “điểm mạnh” ở RWD đối với tất cả mọi người.


    Bốn Bánh Chủ Động = 4WD

     


     

    4WD được hiểu là loại xe cho phép người lái chọn lựa giữa 2WD và 4WD tuỳ từng điều kiện cụ thể. 4WD thường có 2 chế độ L (low) và H (high). L dùng khi offroad và H dùng trong điều kiện đường xá khắc nghiệt. 4WD thường thấy ở dòng xe SUV.

    Bốn Bánh Chủ Động toàn thời gian = AWD 

     


     

    AWD nhiều khi còn được gọi là full time 4WD, 4 bánh chủ động toàn bộ thời gian. AWD được thiết kế đáp ứng mục tiêu vận hành an toàn trên mọi bề mặt (onroad, offroad). Đối với xe vận hành ở nhiều loại địa hình bề mặt và thời tiết khác nhau, mức độ bám đường trên từng lốp xe rất quan trọng. Tình trạng bám đường càng tốt, động năng sinh ra từ động cơ chuyển xuống mặt đường qua các bánh xe càng lớn. Khi độ bám đường giảm, bánh xe có hiện tượng trượt, quay tại chỗ. 4WD và AWD lúc này có lợi thế hơn 2WD (dù là FWD hay RWD) vì động năng được chuyển xuống mặt đường qua cả 4 bánh.

    Trên thực tế phần lớn AWD vận hành thường xuyên với 2 bánh trước và tiến hành dẫn động xuống hai bánh sau khi bộ phận cảm biến phát hiện tình trạng bám đường không tốt ở bánh trước. Tóm lại, ở AWD, động năng sẽ được lấy bớt đi từ bánh bị trượt và chuyển sang bánh bám đường khiến cho xe vận hành ổn định hơn, an toàn hơn. Với Volkswagen thì công nghệ này không hề xa lạ với hệ thống 4 Motion và hiện nay tại Việt Nam thì sản phẩm Tiguan 2012 hoàn toàn đáp ứng được điều này.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s